ยินดีต้อนรับนักลงทุนออนไลน์ที่สนใจการลงทุนในตลาด Forex ทุกท่านครับ

วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

การดู กราฟแบบง่ายๆ "ซื้อแพง แต่กำไร"

วันนี้ผม จะมาแฉความลับ สวรรค์ ในเรื่องของกราฟหุ้น ...ว่าที่จริงแล้ว มันมิใช่ความลับแต่อย่างใด ...ใช่!! การอ่านกราฟ หรือ ที่เราเรียกว่า Technical Analysis ก็คือ การอ่าน Trend ว่ามีโอกาสที่ราคาหุ้นจะ "ขึ้น" หรือ "ลง" ก็เท่านั้นเอง
ยินดีต้อนรับเข้าสู่สังคมการเทรด Forex
ไอ้ ตัวราคาหุ้นที่เราเอามา Plot เป็น "แท่งเทียน" ก็คือ การบันทึก "ราคาเปิด ปิด สูง ต่ำ รวมอยู่ในแท่งนั้นๆ" ..ดังนั้น ในแต่ละแท่งเทียน มันก็บอกได้ว่า ในวันๆนั้นมีการซื้อขายอย่างไรบ้าง ...แท่งแดงๆ ก็คือ ลงเยอะ ..แท่งเขียวๆ ก็คือขึ้น ...นั่นแหละ แท่งเทียน!!

เอา ล่ะครับ เมื่อเราเข้าใจเล็กน้อยว่า "แท่งเทียน" คือ ราคา ... ถ้าเราต้องการคาดเดาว่า ราคาพรุ่งนี้ "น่าจะขึ้น หรือ ลง" เราต้องเอา Indicator เข้ามาใส่ ...พูดง่ายๆ ว่า ติดอาวุธให้ Chart ราคานี่แหละ



ผมเอาตัวอย่าง มาให้ดูกัน (ตัวอย่างนี้ เราใช้ Indicator เข้ามา 2 ชนิด

"เครื่อง มืออันแรก" ..ก็คือ EMA หรือ Moving Average "ใช้ดูค่าเฉลี่ย..คือ อะไรก็ตามที่อยู่เหนือค่าเฉลี่ย ก็แปลง่ายๆว่า มันอยู่ในขาขึ้น ...และอะไรอยู่ใต้ค่าเฉลี่ย ก็คือ ขาลงนั้นเอง ...ถ้าจะซื้อหุ้นแล้วหวังขึ้น ราคามันก็ควรจะอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย ..จริงไหม!! (พวกนี้แหละหลัก Common Sense ที่คนเล่นหุ้น แทบไม่เคยสนใจ เลยเจ๊งกันมากมาย คิดดีๆครับ)"

"เครื่องมืออันที่สอง" ..ก็คือ MACD ...เขาบอกว่า มันเป็น "เทพแห่ง Indicator" เพราะมันแม่น (เพราะสัญญาณมันช้า จึงแม่น ก็แค่นั้นเอง) ...พูดง่ายๆว่า ถ้าไม่รู้ว่า Trend ของหุ้นอยู่ในทิศทางใด ...ให้ดู MACD "คือ ถ้ามันอยู่เหนือ 0 ก็คือ ขาขึ้น" ...ถ้ามันอยู่ใต้ 0 ก็คือ ขาลง"

...ดังนั้น คิดง่ายๆว่า ถ้าทั้งราคาอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย และ MACD ก็อยู่เหนือศูนย์ ก็แปลง่ายๆเลยว่า "หุ้นตัวนั้น น่าจะขึ้นต่อไป" ....จริงๆ หลัก Technical มันง่ายนิดเดียว แต่คนส่วนใหญ่ ใช้ผิด ไปมองเป็นอวิชา อะไรก็ไม่รู้ ...แล้วคิดดีๆนะ ว่า อะไรสำคัญสุดในวิชา "ความน่าจะเป็น"

ใช่!! สำคัญสุด คือ "มันอาจเป็น หรือ ไม่เป็นก็ได้ ...นั้นหมายความว่า หุ้นที่เรามองว่าขึ้น -- จริงๆ มันอาจจะขึ้น หรือ ไม่ขึ้นก็ได้ ... แต่สัญญาณทางสถิติมันบอกว่าน่าจะขึ้น -- จึงมีความน่าจะเป็นว่า "น่าจะขึ้น เราก็ซื้อตามทำกำไรได้" ... สิ่งที่ Make Sense มากๆ ถ้าเราจะเล่นกับความน่าจะเป็น ก็คือ การจำกัดความเสี่ยง ...เพราะถ้าเราเล่นการพนัน ความเสี่ยงมันสูงกว่า ผลตอบแทน ...แต่ถ้าเราลงทุน ผลตอบแทน ต้องมากกว่า ความเสี่ยง"

...สรุป คือ คนที่เล่น Technical ถ้าซื้อแล้ว ต้องปล่อยให้กำไรวิ่ง "Let Profit Run" ..ถ้าขาดทุนหรือ มองผิด ต้อง "จำกัดความเสี่ยง" ด้วยการ Cut Loss ...แค่นี้แหละ ...ศึกษาต่อเพิ่มเติม ไปอ่านหนังสือผม เช่น...แกะรอยหยัก Series , ฟรีด้อมเทรดเดอร์ หรือ คลินิกหุ้นมือใหม่ ... "หนังสือผมขายดี เพราะผมเขียน ช่วยคน 80% ที่ขาดทุนในตลาดนี่แหละ ...ไม่มีใครโง่เลยที่ขาดทุน เพียงแต่ที่เคยเดินมา มันผิดทาง ..คุณยังไม่มีอาจารย์ที่ดีก็เท่านั้นเอง ...ก็ชวนกันมาเดินอย่างรู้เท่าทันความโลภและความกลัวของตัวเอง  ..และค่อยๆรวยไปด้วยกัน ในการลงทุนทั้งชีวิตครับ"

มาดูกราฟ กัน (ยกตัวอย่างเพื่อการศึกษา ...แต่เวลาเทรดจริง อย่าไปเชื่อใคร ..อย่าหวังจะมีใครเอาปลามายัดปากให้คุณกิน ...คนเราต้องพึ่งตัวเอง ..อย่าเอาเงินที่หามาทั้งชีวิตไปละลายโง่ๆ โดยไม่ศึกษาหาความรู้อย่างจริงจังก่อนครับ) ..เอาใจช่วยให้ทุกคน ศึกษาการลงทุนแบบจริงจัง ...เมื่อคุณเข้าใจ คุณรวยแน่นอน ..แล้วเราจะภูมิใจว่าเงินนี้ เราสร้างเองครับ "โคตรเท่ห์เลย ดูฉลาด...555"



อย่าง ภาพนี้ ..ราคาอยู่เหนือเส้น Moving คือ ราคาอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย ...แล้ว MACD ก็อยู่เหนือ 0 ...ดูก็รู้แล้วว่า สถิติของราคา มันบอกว่า โอกาสของการขึ้น มันมีมากกว่าลง ... ดังนั้น ก็ซื้อได้เลย ...แล้วอาจกำหนดความเสี่ยงตรงบริเวณที่ราคาเปลี่ยน Trend จากขาลงมาเป็น ขาขึ้น ที่ราคาประมาณ 140 บาท ...คือ ถ้าซื้อแล้วราคามันดันลงมาหลุด 140 ก็ต้องขายทั้งหมด (จุด 140 คือ จุด Stop Loss ของการลงทุนในครั้งนี้) ..."นี่แหละจำกัดความเสี่ยง คือ ยังไงเราก็เสียจำกัด ..เหมือนคนรู้แพ้ รู้ชนะ ..ถ้าแพ้ ก้ต้องยอมแพ้ แล้วก็ลุกขึ้นมาใหม่ ก็แค่นั้นเอง ..จริงไหม!!" ....แล้วถ้าเข้าซื้อแล้วขึ้นจริง ..ก็ถือไปเรื่อยๆ Let Profit Run ..ถือไปจนกว่าราคาจะหลุด Moving อีกครั้ง ..เพราะตราบใดที่ราคาอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย มันคือ ขาขึ้น จะขายทำไม ...นี่แหละ ที่หลายๆคนไม่เข้าใจ แล้วขายหมูตลอดเวลา

...ครับ ก็ลองศึกษากัน เพิ่มเติมกันดู "ไม่ง่าย ผมขอเตือน แต่ถ้าเอาจริง ผมเห็น สำเร็จทุกคน ช้าเร็วก็ว่ากันไป"...บทความวันนี้ผมเพียงอยากนำเสนอว่า จริงๆ แล้ว ที่คนส่วนใหญ่ขาดทุน เพราะใช้เครื่องมือผิด และ มุมมอง Mind Set ก็ผิดทาง ... ลองตั้งสติ แล้ว เดินบนทางแห่งปัญญาและความเข้าใจดีกว่าครับ

บทความที่น่าสนใจ
การวิเคราะห์ทางเทคนิค เเละ การหาจังหวะเข้าทำกำไร
รูปแบบของกราฟ การเคลื่อนไหวของกราฟราคารูปร่างแปลกๆ ที่น่าสนใจครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น